1 Nike - Tạo lập tiếng vang từ sự phá cách Sun Sep 09, 2012 4:06 pm
Không ít nhà kinh doanh, hay thậm chí là các chuyên gia kinh tế thường ngộ nhận rằng quảng cáo hiệu quả đồng nghĩa với chi phí quảng cáo lớn, và rằng các tập đoàn quốc tế thường dành những khoản ngân quỹ khổng lồ cho chiến dịch quảng cáo của họ.
Thực tế chứng minh đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Câu chuyện về Câu lạc bộ Thể thao của Nike tại Đài Loan chính là một ví dụ.
Nơi tụ họp của những người yêu thể thao
Năm 2010, tại quận thương mại sầm uất Xinyi ở thủ đô Đài Bắc, có một cửa hàng trưng bày sản phẩm rất lớn mang thương hiệu Nike. Nhưng cửa hàng này đặc biệt không phải ở quy mô của nó, mà đặc biệt ở chỗ đều đặn vào 8h tối thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, bất kể mưa gió hay giá rét, luôn có khoảng 150 người dân tụ họp. Họ mặc quần soóc, đi giày thể thao, và trong lúc trò chuyện vui vẻ, họ thực hiện các động tác khởi động. Họ chính là thành viên Câu lạc bộ Thể thao do Nike tài trợ.
Từ 15 người đầu tiên tham gia khi câu lạc bộ mới được thành lập vào năm 2008, hiện số hội viên của câu lạc bộ đã tăng với tốc độ chóng mặt. Phần lớn những người tham gia luyện tập đến với câu lạc bộ do sự giới thiệu của người thân hoặc bạn bè. Danh sách thành viên dự bị hiện đang trở nên quá tải, vì ngay cả nhân viên của các công ty đối thủ cũng biết đến câu lạc bộ và đăng ký tham gia Câu hỏi đặt ra: Vì sao có nhiều người quan tâm đến Câu lạc bộ Thể thao của Nike đến thế? Đơn giản vì câu lạc bộ này hoàn toàn miễn phí trong khi sinh hoạt ở đây vô cùng chất lượng. Nike tài trợ bằng cách mời những huấn luyện viên chuyên nghiệp tới hướng dẫn thành viên câu lạc bộ cách khởi động, chạy và giãn cơ khoa học nhất. Trong mỗi buổi tập, đoàn người sẽ chạy bộ khoảng 3km trên một cung đường nhất định.
Ngoài ra, huấn luyện viên cũng được trả tiền để giải đáp thắc mắc và cung cấp cho thành viên câu lạc bộ các kiến thức thể thao và sức khỏe chuyên sâu. Và điều đáng nói là không hề có sự xuất hiện của những tiết mục quảng cáo cho sản phẩm của Nike trong những buổi luyện tập ấy.
Sức mạnh từ sự phá cách
Một trong những điểm đặc biệt nữa của câu lạc bộ thể thao do Nike tài trợ là tính chất "phi thương mại" của mình. Không những Nike không quảng cáo tên tuổi trong các buổi sinh hoạt mà thậm chí, họ cũng không yêu cầu người dân phải sử dụng sản phẩm của mình để được đăng ký trở thành thành viên.
Mấu chốt thành công của Nike trong việc thu hút người dân tham gia câu lạc bộ nằm ở chỗ họ luôn nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của các buổi luyện tập và sự cần thiết của thể thao đối với sức khỏe. Vì thế, chạy bộ dần trở thành thói quen và một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các thành viên câu lạc bộ. Họ luyện tập đều đặn hàng ngày, còn các tối thứ Ba và thứ Năm trong tuần trở thành những ngày hội gặp mặt.
Không có gì ngạc nhiên khi những thành viên đó sớm muộn cũng chọn mua giày chạy mang thương hiệu Nike, càng không có gì ngạc nhiên hơn khi họ nhiệt tình truyền miệng cho người thân và bạn bè biết về câu lạc bộ của hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ này. "Đây chính là chiến lược xây dựng thương hiệu từ nền móng. Nike tạo ra một nhóm những khách hàng - người hâm mộ trung thành và nhiệt tình. Những người này giúp quảng bá thương hiệu công ty vô cùng hiệu quả", Winnie Lan – chuyên gia phát triển thương hiệu đến từ Ogilvy& Mather cho biết.
Thật vậy, nếu các công ty biết chăm sóc tốt khách hàng, họ sẽ trở thành những nhà quản lý thương hiệu cho chính công ty. Họ nói về thương hiệu yêu thích của mình ở bất cứ đâu họ tới. Và rõ ràng là những điều họ nói rất có sức thuyết phục với người thân hoặc bạn bè của họ. Câu lạc bộ Thể thao không chỉ khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu của Nike, mà nó còn là nơi lãnh đạo và nhân viên công ty nhận được các phản hồi hữu ích về sản phẩm giày chạy của mình. Trước mỗi buổi chạy, một số thành viên câu lạc bộ được mời dùng thử giày Nike, sau đó cho biết ý kiến đánh giá về đôi giày khi buổi chạy kết thúc.
Câu lạc bộ Thể thao của Nike không chỉ khiến khách hàng có thiện cảm và tự nguyện mua hàng của hãng, đây còn là một giải pháp marketing vượt trội về mặt lợi ích kinh tế. Trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế và dư chấn của nó khiến hàng loạt công ty phải đau đầu tính toán cắt giảm chi phí quảng cáo thì Nike lại gần như bình yên trong tâm bão.
Thực tế chứng minh đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Câu chuyện về Câu lạc bộ Thể thao của Nike tại Đài Loan chính là một ví dụ.
Nơi tụ họp của những người yêu thể thao
Năm 2010, tại quận thương mại sầm uất Xinyi ở thủ đô Đài Bắc, có một cửa hàng trưng bày sản phẩm rất lớn mang thương hiệu Nike. Nhưng cửa hàng này đặc biệt không phải ở quy mô của nó, mà đặc biệt ở chỗ đều đặn vào 8h tối thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, bất kể mưa gió hay giá rét, luôn có khoảng 150 người dân tụ họp. Họ mặc quần soóc, đi giày thể thao, và trong lúc trò chuyện vui vẻ, họ thực hiện các động tác khởi động. Họ chính là thành viên Câu lạc bộ Thể thao do Nike tài trợ.
Từ 15 người đầu tiên tham gia khi câu lạc bộ mới được thành lập vào năm 2008, hiện số hội viên của câu lạc bộ đã tăng với tốc độ chóng mặt. Phần lớn những người tham gia luyện tập đến với câu lạc bộ do sự giới thiệu của người thân hoặc bạn bè. Danh sách thành viên dự bị hiện đang trở nên quá tải, vì ngay cả nhân viên của các công ty đối thủ cũng biết đến câu lạc bộ và đăng ký tham gia Câu hỏi đặt ra: Vì sao có nhiều người quan tâm đến Câu lạc bộ Thể thao của Nike đến thế? Đơn giản vì câu lạc bộ này hoàn toàn miễn phí trong khi sinh hoạt ở đây vô cùng chất lượng. Nike tài trợ bằng cách mời những huấn luyện viên chuyên nghiệp tới hướng dẫn thành viên câu lạc bộ cách khởi động, chạy và giãn cơ khoa học nhất. Trong mỗi buổi tập, đoàn người sẽ chạy bộ khoảng 3km trên một cung đường nhất định.
Ngoài ra, huấn luyện viên cũng được trả tiền để giải đáp thắc mắc và cung cấp cho thành viên câu lạc bộ các kiến thức thể thao và sức khỏe chuyên sâu. Và điều đáng nói là không hề có sự xuất hiện của những tiết mục quảng cáo cho sản phẩm của Nike trong những buổi luyện tập ấy.
Sức mạnh từ sự phá cách
Một trong những điểm đặc biệt nữa của câu lạc bộ thể thao do Nike tài trợ là tính chất "phi thương mại" của mình. Không những Nike không quảng cáo tên tuổi trong các buổi sinh hoạt mà thậm chí, họ cũng không yêu cầu người dân phải sử dụng sản phẩm của mình để được đăng ký trở thành thành viên.
Mấu chốt thành công của Nike trong việc thu hút người dân tham gia câu lạc bộ nằm ở chỗ họ luôn nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của các buổi luyện tập và sự cần thiết của thể thao đối với sức khỏe. Vì thế, chạy bộ dần trở thành thói quen và một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các thành viên câu lạc bộ. Họ luyện tập đều đặn hàng ngày, còn các tối thứ Ba và thứ Năm trong tuần trở thành những ngày hội gặp mặt.
Không có gì ngạc nhiên khi những thành viên đó sớm muộn cũng chọn mua giày chạy mang thương hiệu Nike, càng không có gì ngạc nhiên hơn khi họ nhiệt tình truyền miệng cho người thân và bạn bè biết về câu lạc bộ của hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ này. "Đây chính là chiến lược xây dựng thương hiệu từ nền móng. Nike tạo ra một nhóm những khách hàng - người hâm mộ trung thành và nhiệt tình. Những người này giúp quảng bá thương hiệu công ty vô cùng hiệu quả", Winnie Lan – chuyên gia phát triển thương hiệu đến từ Ogilvy& Mather cho biết.
Thật vậy, nếu các công ty biết chăm sóc tốt khách hàng, họ sẽ trở thành những nhà quản lý thương hiệu cho chính công ty. Họ nói về thương hiệu yêu thích của mình ở bất cứ đâu họ tới. Và rõ ràng là những điều họ nói rất có sức thuyết phục với người thân hoặc bạn bè của họ. Câu lạc bộ Thể thao không chỉ khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu của Nike, mà nó còn là nơi lãnh đạo và nhân viên công ty nhận được các phản hồi hữu ích về sản phẩm giày chạy của mình. Trước mỗi buổi chạy, một số thành viên câu lạc bộ được mời dùng thử giày Nike, sau đó cho biết ý kiến đánh giá về đôi giày khi buổi chạy kết thúc.
Câu lạc bộ Thể thao của Nike không chỉ khiến khách hàng có thiện cảm và tự nguyện mua hàng của hãng, đây còn là một giải pháp marketing vượt trội về mặt lợi ích kinh tế. Trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế và dư chấn của nó khiến hàng loạt công ty phải đau đầu tính toán cắt giảm chi phí quảng cáo thì Nike lại gần như bình yên trong tâm bão.